Echo và Reverb là gì? Phân biệt Echo và Reverb trong âm thanh

Chắc hẳn trong quá trình sử dụng các thiết bị âm thanh, chúng ta đã từng nghe đến 2 khái niệm là Echo và Reverb. Vậy thì Echo và Reverb là gì? Tác dụng chúng như thế nào? Hãy cùng A88 tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

1. Echo là gì? Tác dụng của Echo trong âm thanh

Khái niệm:

Echo trong âm thanh có thể hiểu là độ vang, hoặc hiệu ứng lặp lại của âm thanh. Chúng ta thường gặp trong trường hợp hát hoặc nói vào micro, thì câu cuối cùng sẽ bị vọng lại. Tùy chỉnh số lần và tốc độ lặp lại của mức Echo cho phù hợp với âm thanh. Từ đó, bài hát có thể trở lên sâu đậm và lôi cuốn hơn rất nhiều.

Echo là gì

Tác dụng của Echo trong âm thanh:

Trong âm thanh, Echo đóng vai trò rất quan trọng. Echo giúp âm thanh trở lên vang hơn và giọng hát của bạn sẽ trở lên hay hơn rất nhiều. Từ đó, giúp người nghe có thể cảm nhận âm thanh được một cách rõ ràng nhất. Nếu sử dụng dàn âm thanh với mục đích Karaoke thì bạn nên sử dụng tính năng Echo trên Amply. Nếu không có Echo thì bài hát sẽ trở nên khô và khá khó nghe.
Việc điều chỉnh mức Echo sao cho phù hợp với nhu cầu cũng là điều quan trọng. Bạn có thể tự chỉnh số lần hay tốc độ lặp lại của Echo trên các thiết bị âm thanh.

2. Reverb là gì? Tác dụng của Reverb trong âm thanh

Khái niệm:

Reverb trong âm thanh là sự vọng lại của âm khi ta nói lớn trong phòng kín, hang động. Điển hình là khi âm thanh được phát ra, âm sẽ gặp các vật cản rồi va đập vào nhau, cuối cùng là bị vọng lại.
Tùy vào chất liệu của vách phòng, khoảng cách xa gần của vật cản mà mỗi âm thanh vọng lại theo sau âm thanh gốc cũng sẽ khác nhau. Có một số loại Reverb thường gặp khi hiệu chỉnh âm thanh là: Hall (hội trường), Stage (sân khấu), Room (phòng),…
Reverb là gì
Tác dụng của Reverb trong âm thanh:
Có tiếng Reverb sẽ giúp người hát cảm thấy “nịnh” giọng hơn rất nhiều so với chỉ có tiếng Echo thông thường. Tiếng Reverb còn tạo cảm giác cho người nghe về không gian, cảm xúc nơi bài hát được thể hiện. Bên cạnh đó, giọng cũng có độ “sang” hơn, tạo cảm hứng hơn cho người nghe.
Vai trò cốt lõi nhất của Reverb là gắn kết các âm thanh thanh để tạo sự liên mạch trong toàn bộ bài nhạc. Nếu không có Reverb ta sẽ nghe thấy sẽ bài hát là một hỗn hợp âm thanh rời rạc, tách biệt, và như thể không phải nằm cùng trong một bài nhạc.
Reverb có thể được tùy chỉnh để tạo ra các loại không gian âm thanh khác nhau, từ các phòng nhỏ như phòng tắm đến các không gian rộng lớn như phòng hòa nhạc. Nó cũng có thể được sử dụng để tạo ra các hiệu ứng âm thanh đặc biệt, chẳng hạn như âm thanh vọng lại hay âm thanh vô hạn.

3. Sự khác nhau giữa Echo và Reverb trong âm thanh

Sau khi biết được khái niệm Echo và Reverb là gì, chúng ta cần phải phân biệt được chúng.
Dù đều có công dụng tạo ra sự vọng lại của âm, nhưng Echo và Reverb lại có những đặc điểm hoàn toàn khác nhau.
EchoReverb
Thời gian phản xạLà thời gian giữa âm thanh gốc và âm thanh phản xạ được phát lại.Là tổng thời gian của các âm thanh phản xạ được phát lại.
Độ dài âm thanhTạo ra một bản sao chính xác của âm thanh gốc và phát lại nó sau một khoảng thời gian cụ thể.Tạo ra một loạt các âm thanh phản xạ ngẫu nhiên được phát lại, tạo ra một không gian cho âm thanh.
Tần số của âm thanh phản xạCác âm thanh phản xạ có thể được điều chỉnh để tạo ra một tần số nhất định.Các âm thanh phản xạ được phát lại với tần số ngẫu nhiên.
Tính linh hoạtCó tính linh hoạt cao hơn Reverb.

Cho phép người sử dụng tạo ra các hiệu ứng âm thanh đặc biệt. Ví dụ như: echo delay, tape echo hoặc digital delay.

Chỉ cho phép tạo ra các hiệu ứng phản xạ âm thanh tự nhiên.
Mục đích sử dụng trong âm nhạcThường được sử dụng để tạo ra các hiệu ứng âm thanh đặc biệt và tạo ra sự phân tán cho âm thanh.Được sử dụng để tạo ra một không gian cho âm thanh, giúp âm thanh trở nên chân thực và tự nhiên hơn.

 

XEM THÊM: Tần số UHF, VHF trên micro là gì? Phân biệt micro tần số UHF và VHF

Qua bài viết trên, ta có thể thấy được tác dụng cũng như sự khác biệt của Echo và Reverb trong âm thanh. Hy vọng thông tin trên có thể giúp ích được cho bạn. Nếu có thắc mắc gì, bạn hãy để lại bình luận ở bên dưới nhé!

Thiết Bị Âm Thanh A88

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *